NGHỀ CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO VỎ TÀU THUỶ: NGHỀ TRỌNG ĐIỂM CẤP QUỐC TẾ CHUYỂN GIAO TỪ CHLB ĐỨC

0
814

Hệ thống giáo dục Đức là một hệ thống giáo dục tiên tiến hiện đại, học sinh có thể thay đổi loại hinh đào tạo, chương trình học theo khả năng của bản thân. Học sinh có thể tham gia chương trình đào tạo kép, kết hợp giữa học kiến thức và làm việc thực hành tại các doanh nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ cả kiển thức lẫn kỹ năng để tìm được một công việc tốt trong tương lai.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đã tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả chuyển giao, kiểm định và công nhận 22 bộ chương trình cho 22 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế từ Đức.

Ông Hans-Peter Schmidt (thứ nhất, từ phải sang), Trưởng Ban Giáo dục Quốc tế và Đào tạo nghề, Viện Tiểu thủ công nghiệp và kỹ năng nghề Leipzig (HWK Leipzig),  CHLB Đức phát biểu tại Hội nghị

Nghề Công nghệ chế tạo Vỏ tàu thủy là một trong 6 ngành trọng điểm cấp quốc tế đào tạo theo chương trình của Đức chuyển giao cho trường Trường CĐ GTVT TW II. Đây là một cơ hội cho CĐ GTVT TW II phát triển, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo ngành Công nghệ Chế tạo Vỏ tàu Thuỷ theo tiêu chuẩn Châu Âu, nâng cao chất lượng nguồn lao động công nghệ cao cung ứng cho Thành Phố và khu vực, mục tiêu xây dựng CĐ GTVT TW II thành trường chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế và nâng cao cơ hội cạnh tranh trên thị trường lao động trong nước và nước ngoài.

Học ngành Công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy người học có được những kiến thức như:

-Trình bày được các thông số cơ bản thể hiện hình dáng và các kết cấu tàu thuỷ;

– Phân tích được các yêu cầu cơ bản của các thiết bị trên tàu thuỷ: thiết bị lái, thiết bị neo, thiết bị chằng buộc, thiết bị cứu sinh, thiết bị lai dắt;

– Hiểu được các tiêu chuẩn lắp ráp, các quy trình tổng quát của công nghệ đóng tàu, bao gồm các công đoạn tuần tự nối tiếp nhau từ khi bắt đầu thiết kế cho đến khi hạ thủy;

– Hiểu được quy trình gia công chế tạo bệ khuôn, gia công tôn vỏ, gia công lắp ráp chi tiết kết cấu thân tàu, quy trình lắp ráp phân đoạn, tổng đoạn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật;

– Xác định được các phương pháp kiểm tra và thử tàu khi gia công, lắp ráp phân đoạn, tổng đoạn và thân tàu;

– Xác định được các nguyên nhân hư hỏng của các cơ cấu thân tàu và phương pháp sửa chữa tàu; phương pháp hạ thủy tàu phổ biến.

Học sinh – Sinh viên học nghề trọng điểm được  học tập cùng chuyên gia Đức và giảng viên có kinh nghiệm được đào tạo tại Đức, có cơ hội học tập với trang thiết bị hiện đại, môi trường học tập chuyên nghiệp đẳng cấp quốc tế. Tỉ lệ thời gian lý thuyết/thực hành: 30/70; các bài thực hành được chọn lọc từ thực tế sản xuất, sinh viên được thực tập trực tiếp trên các sản phẩm tàu thật. Không những thế, hàng năm chương trình được bổ sung, hoàn chỉnh bởi đội ngũ các nhà giáo giỏi được đào tạo nâng cao trình độ gắn với nhu cầu việc làm của doanh nghiệp luôn thỏa mãn yêu cầu của các nhà tuyển dụng

Người học đủ điều kiện tốt nghiệp được cấp 2 bằng theo quy định của CHLB Đức và của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế và có thể làm việc tại CHLB Đức: 01 bằng Cao đẳng của Đức (do HWK Leip cấp, tương đương với trình độ bậc 4) theo khung trình độ quốc gia của Đức và 01 bằng Cao đẳng do Trường Cao đẳng GTVT Trung ương II cấp.

Người học được cấp bằng quốc tế có cơ hội làm việc cho tập đoàn của Đức và của quốc tế với mức lương và điều kiện làm việc theo tiêu chuẩn Châu Âu.

*Một số hình ảnh cẩu đấu  lắp các block tàu hàng 1450T sản phẩm do giáo viên và học sinh sinh viên khoa Công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy thực hiện thi công đóng mới tại xưởng Trường Cao đẳng GTVT Trung ương II.

 

 

 

 

 

 

LEAVE A REPLY